Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tại các trường cao đẳng
(Cập nhật lúc: 14:49:13 - 06/07/2022) - [Đã xem: 274.335]
Đội ngũ nhà giáo (giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp) được coi là chìa khóa then chốt, đóng vai trò quyết định để nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường cao đẳng nghề trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Giờ học thực hành nghề Cơ điện tử tại trường CĐ Cơ khí nông nghiệp
Đại hội XIII của
Đảng nhấn mạnh: Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo. Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức,
phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát
triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế -
xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ
tư. Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi,
nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khơi dậy khát
vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với
giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam.
Trong đó, giải
pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu
then chốt có tính quyết định để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục: “Chú
trọng đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, đào tạo”; “Đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây
dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt. Sắp xếp,
đổi mới căn bản hệ thống các cơ sở đào tạo sư phạm, thực hiện đồng bộ các cơ
chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”.
Với mục tiêu đào
tạo trình độ cao đẳng, các trường cao đẳng ở nước ta hiện nay có vai trò đào
tạo lao động kỹ thuật trình độ cao, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã
hội của địa phương, vùng và cả nước. Cung cấp cho người học các chương trình
đào tạo trình độ cao đẳng về kinh tế, kỹ thuật và dịch vụ, đồng thời, nghiên
cứu ứng dụng và triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào hoạt
động giảng dạy và đời sống. Tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề và
bồi dưỡng kỹ năng nghề cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý
giáo dục nghề nghiệp góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hiện nay. Theo đó,
đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp là lực lượng chủ yếu và trực tiếp làm
nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy, rèn luyện học sinh, sinh viên của các nhà
trường cao đẳng trên phạm vi cả nước. Việc phát triển nhanh giáo dục nghề
nghiệp, trong đó, có phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người
dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa
dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng,
cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng
giai đoạn được xác định là giải pháp đột phá trong Chiến lược phát triển giáo
dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.
Hiện nay, cả nước
có 1.909 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 399 trường cao đẳng, 458 trung
cấp, 1.052 trung tâm với 83.959 giảng viên, giáo viên dạy nghề. Trong đó, có
37.235 giảng viên cao đẳng, 13.295 giáo viên trung cấp và 33.429 nhà giáo giáo
dục nghề nghiệp tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở khác có
tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hầu hết đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn về
nghiệp vụ sư phạm và đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đạt chuẩn chức danh nghề
theo quy định. 31,7 % có trình độ trên đại học; 60,1% có trình độ đại học, cao
đẳng, cao đẳng hoặc cao đẳng nghề và 8,2% có trình độ trung cấp chuyên nghiệp
hoặc trung cấp nghề. Việc đánh giá tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với nhà
giáo giáo dục nghề nghiệp được chia thành ba loại: đối với nhà giáo dạy lý
thuyết đạt chuẩn có 18.448 người; nhà giáo dạy thực hành đạt chuẩn có 23.287
người; nhà giáo dạy tích hợp đạt chuẩn có 35.650 người; nhà giáo giảng dạy thực
hành và tích hợp đạt chuẩn về kỹ năng nghề chiếm 91,13%. Khoảng 70% nhà giáo
đạt chuẩn trình độ kỹ năng nghề để dạy thực hành. Cơ cấu nhà giáo cơ bản phù
hợp với mục tiêu đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực. Tổng số cán bộ quản lý
giáo dục nghề nghiệp là 20.627 người, có trình độ chuyên môn, trong đó, 94,21%
có trình độ đại học và trên đại học, gần 50% cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề
nghiệp có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ quản lý. Đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề
nghiệp trên cả nước phát triển nhanh về số lượng cơ bản đáp ứng được yêu cầu và
từng bước khắc phục được tình trạng bất hợp lý về cơ cấu ngành nghề. Trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm của nhà giáo
từng bước được chuẩn hóa.
Việc phát triển nhanh giáo dục nghề
nghiệp, trong đó có phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người
dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa
dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số
lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước
trong từng giai đoạn được xác định là giải pháp đột phá trong Chiến lược phát
triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030. |
Tuy nhiên, số
lượng, cơ cấu nhà giáo ở nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (các trường cao đẳng,
trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp…) hiện nay còn thiếu đội ngũ có trình
độ kỹ năng nghề cao, thiếu nhà giáo giảng dạy ở các ngành nghề chuyển giao cấp
độ quốc tế, khu vực ASEAN. Số lượng cán bộ quản lý nhà nước ở các địa phương
còn ít, chủ yếu là kiêm nhiệm. Năng lực chuyên môn, sư phạm, ngoại ngữ, tin học
và kỹ năng nghề của một bộ phận nhà giáo nhìn chung còn hạn chế, ảnh hướng tới
khả năng cập nhật công nghệ mới, tiên tiến của khu vực và thế giới vào trong
giảng dạy. Năng lực quản lý, quản trị và trình độ đào tạo của nhiều cán bộ quản
lý các trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp còn bất cập, chưa
chuyên nghiệp, chưa thích ứng với sự thay đổi của khoa học - công nghệ và hội
nhập quốc tế để đổi mới công tác quản lý tổ chức và hoạt động giáo dục nghề
nghiệp.
ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI
PHÁP
Nâng cao kỹ năng
nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ 4. (Ảnh minh họa)
Để phát huy vai
trò đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực
trong các trường cao đẳng, thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục
nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ trọng
tâm như sau:
Phát triển đội ngũ
nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không chỉ đơn thuần là giáo dục để trang bị những
kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp cho người học. Tập trung đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ nhà giáo có trình độ kỹ năng nghề thành thạo, các nhà trường
phải trang thiết bị dạy nghề, đào tạo nghề hiện đại phục vụ rèn luyện tay nghề
cho học sinh, sinh viên trong các nhà trường cao đẳng. Hoàn thiện các chuẩn và
chuẩn hóa nhà giáo, chú trọng kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghề nghiệp
trong kỷ nguyên số, phương pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng cốt lõi
mà thế kỷ 21 đòi hỏi cùng kỹ năng mềm, kỹ năng số, thích ứng với cuộc cách mạng
công nghiệp. Xây dựng và triển khai cơ chế định kỳ thường xuyên đào tạo, bồi
dưỡng năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm cho nhà giáo.
Đổi mới, nâng cao
chất lượng, đa dạng hoá các chương trình, phương thức tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đối với nhà giáo giảng dạy ngành, nghề
trọng điểm cấp độ ASEAN, quốc tế. Tổ chức, sắp xếp hệ thống cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo hướng phân bổ hợp lý theo vùng, miền,
đáp ứng nhu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo. Thực hiện công nhận kỹ năng, trình
độ đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ ở ngành nghề khác chuyển sang làm
giáo viên, giảng viên trong các trường cao đẳng. Phát triển mạnh đội ngũ nghệ
nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo trình độ cao
đẳng. Triển khai hiệu quả các cộng đồng, mạng lưới kết nối đội ngũ nhà giáo,
nghệ nhân, chuyên gia và người dạy nghề trong các trường cao đẳng.
Chuẩn hóa đội ngũ
cán bộ quản lý các trường cao đẳng theo hướng chú trọng kỹ năng quản lý - quản
trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, trình độ ngoại ngữ. Phát triển
nhanh và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm định, bảo đảm chất
lượng, đội ngũ thanh tra, cộng tác viên thanh tra chuyên ngành. Định kỳ, thường
xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ này.
Phạm Thị Ánh Ngọc
(Theo https://tuyengiao.vn/)
Tích cực ứng dụng AI góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại... |
Tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn... |
Khai giảng năm học 2024 - 2025 |
Tham gia ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và lũ... |
Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chương trình đào tạo Ngành Kỹ... |
Tuổi trẻ trường CĐCĐ Hậu Giang với chương trình tiếp sức mùa thi năm 2020 |
Cài đặt BLUEZONE bảo vệ bản thân - bảo vệ cộng đồng |
Lễ Khai giảng năm học 2020 - 2021 |
Hội nghị "Gắn kết cơ sở giáo dục với doanh nghiệp" |
Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), Trường CĐCĐ Hậu Giang thực... |
TRƯỜNG CĐCĐ HẬU GIANG
Email: hgcc@hgcc.edu.vn
Địa chỉ: | Đường 19/8, xã Vị Tân, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang |
Điện thoại: | 0293.3870.190 |
Địa chỉ: | Đường 19/8, Ấp 6, xã Vị Tân, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang |
Điện thoại: | 0293.3581.212 |
Địa chỉ: | Số 3291, đường Hùng Vương, Phường Hiệp Thành, TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang |
Điện thoại: | 0293.3963.803 |
copyright ©: Trung tâm Liên kết Đào và Bồi dưỡng thường xuyên