Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật
(Cập nhật lúc: 15:04:44 - 01/08/2022) - [Đã xem: 242.119]
(Chinhphu.vn) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trường phổ thông, sáng 29/7, với sự tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát lại
các quy định liên quan đến dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật
trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học
tập suốt đời - Ảnh: VGP/Đình Nam
Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho biết mỗi năm
hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học
trình độ trung cấp, trong số đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có
nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.
Đến hết năm 2020, cả nước có 245/410 trường
cao đẳng nghề, 380/444 trường trung cấp nghề có thực hiện tuyển sinh và đào tạo
trình độ trung cấp cho các đối tượng tốt nghiệp THCS, trong đó có khoảng gần
400 trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy văn hóa THPT ngay tại
trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Tuy nhiên, kể từ năm 2019, các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy văn hoá, thi cấp bằng tốt
nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên.
Cụ thể, trong Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày
20/6/2019, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên
cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp và nhất là người học, làm mất đi các cơ hội học tập, dẫn
đến không hấp dẫn, khó thu hút người học vào học nghề; công tác phân luồng học
sinh sau THCS sẽ không đạt được mục tiêu.
Các mô hình kết hợp giữa đào tạo nghề với việc
giảng dạy văn hóa THPT (ví dụ như mô hình trường cấp 3 nông nghiệp), đang là
những mô hình rất sáng tạo hiện nay sẽ rất khó khăn trong triển khai nhân rộng
trong phạm vi cả nước và nhân rộng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng việc tổ
chức dạy văn hoá trong các trường nghề không vướng luật mà chỉ do một số quy
định chưa rõ - Ảnh: VGP/Đình Nam
Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ
Quang Đông cho biết cũng do quy định của Bộ GD&ĐT nên năm học 2022-2023 Sở
GD&ĐT Hà Nội chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Học viện Múa Việt Nam;
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội; Trường Trung
cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì chưa thực hiện đúng quy định của Luật
Giáo dục về việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong
các cơ sở đào tạo nghệ thuật, phải do các cơ sở giáo dục thường xuyên đảm
nhiệm.
Được biết, tháng 9/2020 Phó Thủ tướng Vũ Đức
Đam đã có buổi làm việc với hai Bộ GD&ĐT, LĐ-TB&XH để tháo gỡ những khó
khăn, bất cập trong việc giảng dạy văn hoá THPT trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp. Tuy nhiên, đến nay những khó khăn, bất cập trong việc dạy văn hóa trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa được giải quyết, tháo gỡ gây khó khăn cho
người học, ảnh hưởng đến chính sách phân luồng học sinh sau bậc THCS.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị đẩy mạnh dạy
nghề trong trường phổ thông theo hướng "không chỉ đào tạo kỹ năng nghề mà
cả tư duy kinh tế nghề" - Ảnh: VGP/Đình Nam
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và một
số ý kiến tại cuộc họp cho rằng việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề,
trường nghệ thuật không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ, vì vậy,
cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, người học.
"Việc dạy văn hoá trong trường nghề là
chủ trương rất đúng đắn. Chúng ta phải vì lợi ích của học sinh", Bộ trưởng
Đào Ngọc Dung bày tỏ.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nêu quan
điểm giải quyết vấn đề dạy văn hoá trong các trường nghề hay dạy nghề nghiệp
trong trường phổ thông rất cần sự linh hoạt để phù hợp trong từng giai đoạn
phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao
đổi cụ thể, thẳng thắn về khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá tại các
trường nghề, trường nghệ thuật liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ
GD&ĐT và đưa ra một số giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về những khó
khăn, vướng mắc của việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ
thuật - Ảnh: VGP/Đình Nam
Cuộc họp cũng dành thời gian bàn hướng triển
khai, giải pháp để việc dạy nghề trong các trường phổ thông thực sự hiệu quả.
Dẫn kinh nghiệm từ Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ
NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết các trường phổ thông nghề ở nước này không
chỉ đào tạo kỹ năng nghề mà cả tư duy kinh tế nghề để người học xong có thể
khởi nghiệp, làm chủ DN chứ không đơn thuần làm công nhân. "Có như vậy mới
có thể kích thích phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương với các DN khởi
nghiệp quy mô nhỏ và vừa".
Chia sẻ với ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan,
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng mô hình "trường vừa học, vừa làm" đã
có từ lâu. "Việc tổ chức dạy nghề trong trường phổ thông là rất quan trọng
nhưng chúng ta cần phải thực hiện bài bản, chứ không dừng lại ở một số tiết học
mang tính chất hướng nghiệp. Đây là cách làm hiệu quả để đào tạo nghề nông
thôn", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ủng hộ.
Các ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng thời gian tới cần đẩy
mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống
giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông - Ảnh: VGP/Đình Nam
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiêm túc rà soát lại nội dung Công văn số
2672/BGDĐT-GDTX trong trường hợp không phù hợp với các quy định của pháp luật
thì phải huỷ bỏ.
Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT, Bộ
LĐ-TB&XH thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, các vướng
mắc, giải pháp để tiến hành dạy văn hoá trong các trường nghề; đưa giáo dục
nghề nghiệp vào trong các trường phổ thông theo đúng quy định của Luật Giáo
dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
học sinh, người học được học tập suốt đời.
Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ
GD&ĐT, Bộ NN&PTNT bàn giải pháp đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan
đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ
thông.
Bộ VH-TT&DL, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện để việc tuyển sinh của các trường nghệ thuật được thực hiện bình thường như các năm trước.
Đình Nam
(Theo https://baochinhphu.vn)
Tích cực ứng dụng AI góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại... |
Tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn... |
Khai giảng năm học 2024 - 2025 |
Tham gia ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và lũ... |
Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chương trình đào tạo Ngành Kỹ... |
Tuổi trẻ trường CĐCĐ Hậu Giang với chương trình tiếp sức mùa thi năm 2020 |
Cài đặt BLUEZONE bảo vệ bản thân - bảo vệ cộng đồng |
Lễ Khai giảng năm học 2020 - 2021 |
Hội nghị "Gắn kết cơ sở giáo dục với doanh nghiệp" |
Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), Trường CĐCĐ Hậu Giang thực... |
TRƯỜNG CĐCĐ HẬU GIANG
Email: hgcc@hgcc.edu.vn
Địa chỉ: | Đường 19/8, xã Vị Tân, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang |
Điện thoại: | 0293.3870.190 |
Địa chỉ: | Đường 19/8, Ấp 6, xã Vị Tân, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang |
Điện thoại: | 0293.3581.212 |
Địa chỉ: | Số 3291, đường Hùng Vương, Phường Hiệp Thành, TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang |
Điện thoại: | 0293.3963.803 |
copyright ©: Trung tâm Liên kết Đào và Bồi dưỡng thường xuyên